Thử ngay mẹo bấm huyệt giảm đau bụng kinh cho chị em

Thử ngay mẹo bấm huyệt giảm đau bụng kinh cho chị em

Mùa “dâu” rụng luôn là nỗi lo của hội chị em. Là khi mà cơ thể luôn chịu những cơn đau nhức quằn quại, âm ỉ. Khiến giảm năng suất học tập, làm việc. Trong rất nhiều cách điều trị, bấm huyệt giảm đau bụng kinh là phương pháp hữu hiệu và lành tính dành cho phái nữ.

Nguồn gốc cơn đau bụng kinh

Đau bụng kinh là triệu chứng thường gặp của những cơn đau xảy đến trước và trong kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Triệu chứng đau này thường đến trước kỳ kinh từ 1 - 2 ngày và đau dữ dội nhất trong khoảng 1, 2 ngày đầu của kỳ kinh. Phần lớn chị em phụ nữ sẽ cảm thấy đau phần bụng dưới, nhức mỏi lưng. Bên cạnh đó là kèm theo cảm giác buồn nôn, chóng mặt.

Phương pháp bấm huyệt giảm đau bụng kinh không những giúp bạn dứt điểm cơn đau nhanh chóng. Mà còn hỗ trợ trị liệu sức khỏe.

Huyệt tam nhãn - Giảm đau bụng kinh

Huyệt tam nhãn từ lâu đã được ứng dụng trong y học cổ truyền nhằm chữa đau bụng kinh hiệu quả. Giúp kích thích khí huyết lưu thông, nhanh chóng giảm được các triệu chứng đau bụng kinh hiệu quả. Đây còn được gọi là huyệt giúp làm dịu cơn đau, khó chịu cho cả bệnh đau dạ dày, giúp chữa đầy bụng khó tiêu.

Hướng dẫn trị đau bụng kinh bằng cách ấn huyệt tam nhãn

  • Xác định vị trí của huyệt tam nhãn: Huyệt tam nhãn nằm ở ngón tay áp út thuộc đốt thứ 3 tính từ đầu ngón, huyệt tam nhãn nằm gần với điểm giao nhau giữa đốt thứ 2 và đốt thứ 3.

  • Bắt đầu bấm huyệt giảm đau bụng kinh. Sử dụng ngón tay cái ấn vào huyệt tam nhãn trên bàn tay kia một cách chính xác với lực vừa đủ. Ấn và giữ nguyên trong vòng 10 phút và sau đó thì đổi tay, ấn bàn tay còn lại.

  • Bạn nên thực hiện ấn huyệt tam nhãn thường xuyên để giảm thiểu những cơn đau trong ngày đèn đỏ nhé.

Huyệt thái xung

Với chức năng tương tự như các huyệt khác, thực hiện bấm lên huyệt thái xung sẽ giúp làm giảm rõ rệt các cơn đau bụng kinh. Để không bị mất cân bằng cuộc sống và ảnh hưởng đến công việc trong những ngày “đèn đỏ” thì chị em nên áp dụng động tác bấm huyệt giảm đau bụng kinh này đều đặn 1 - 2 lần mỗi ngày.

Hướng dẫn cách bấm huyệt Thái Xung

  • Xác định vị trí của huyệt thái xung:  ở vị trí trên mặt bàn chân, cách khe giữa ngón cái và ngón trỏ khoảng 1,5 thốn huyệt.

  • Tiến hành day ấn huyệt: Dùng ngón tay bấm nhẹ nhàng vào huyệt thái xung từ 3 - 5 phút.

    Bác sĩ hướng dẫn xác định và bấm huyệt thái xung. 

Huyệt thập thất chùy hạ

Huyệt thập thất chùy hạ còn được gọi là huyệt yêu khổng. Được biết đến là huyệt chuyên trị các cơn đau do đau lưng và thần kinh tọa. Bên cạnh đó còn là bài thuốc tiên giúp giảm nhanh các cơn đau bụng kinh. Chính vì những lợi ích đó, huyệt này đã được ứng dụng rộng rãi trong các liệu trình bấm huyệt giảm đau bụng kinh.

huyệt thập thất chùy hạ

Hướng dẫn bấm huyệt thấp thất chùy hạ

  • Xác định vị trí huyệt: dùng ngón tay ấn mạnh vào phần dưới xương chậu cho đến khi thấy được chỗ đau thì đó chính là huyệt thập thất chùy hạ.

  • Dùng ngón tay massage da nhẹ nhàng cho đến khi có cảm giác hơi đau.

  • Lưu ý: Nên thực hiện đồng thời động tác vừa xoa bóp, vừa ấn để giúp cho kinh nguyệt thông suốt nhanh chóng hơn. Lặp lại động tác trong vòng từ 3 đến 5 phút.

Huyệt huyết hải - Giúp giảm đau hiệu quả 

Về vị trí, huyệt Huyết Hải nằm ở mặt trước trong đùi, ở giữa khe lõm tạo nên bởi cơ may và cơ rộng trong, cách xương bánh chè đầu gối 2 thốn. Khi ấn vào vị trí huyệt có cảm giác tê tức.

Tác dụng huyệt Huyết Hải
Tác động lên huyệt Huyết Hải sẽ giúp điều huyết, thanh huyết, tuyên thông hạ tiêu, tăng cường chức năng gan. Bấm huyệt này sẽ giúp trị các chứng đau đầu gối, đau đùi. Ở phạm vi toàn thân, huyệt Huyết Hải điều trị tốt các bệnh liên quan đến huyết như bế kinh, kinh nguyệt không đều, băng huyết, mẩn ngứa, dị ứng…

huyệt huyết hải
 

Cách bấm huyệt Huyết Hải để chữa bệnh

  • Bấm huyệt là phương pháp trị bệnh đơn giản, người bệnh có thể tự thực hiện ngay tại nhà. 
  • Cách bấm huyệt đúng là dùng ngón tay cái ấn lên vị trí Huyết Hải đến khi cảm thấy hơi đau tức thì dừng lại, sau đó dùng tay giữ huyệt hoặc day huyệt trong khoảng 3 phút rồi từ từ thả ra.

Huyệt tam âm giao

Vị trí: Huyệt ở mặt trong cẳng chân. Từ đỉnh mắt cá trong, đo thẳng lên 4 khoát ngón tay là vị trí huyệt tam âm giao.

Tác dụng: Trong một số cuốn sách về huyệt vị cổ, tam âm giao được nhắc đến như “vàng mười” của sức khỏe. Sở dĩ như vậy là vì huyệt vị này vừa có công năng dưỡng âm, điều hòa thần kinh vừa giúp giải độc hiệu nghiệm.

huyệt tam âm giao

Các bấm huyệt Tam âm giao

  • Khi day bấm huyệt tam âm giao, bệnh nhân có thể ngồi dưới đất hoặc trên nệm, hay cánh tay gập nhẹ sao cho bàn tay vừa đủ ôm lấy cổ chân. Lúc này, bàn tay sẽ tác động vào vị trí huyệt cùng bên với một lực vừa phải, vừa day vừa bấm thành vòng tròn, duy trì trong 7-10 phút.
  • Trong khi day huyệt nếu cảm thấy mỏi có thể tạm dừng nhưng ngón cái vẫn phải đặt lên vị trí của huyệt. Sau khi nghỉ vài giây lại tiếp tục day huyệt cho đủ thời gian nêu trên, thực hiện mỗi ngày 1 lần.

Huyệt tử cung 

Vị trí: Ở điểm gặp nhau của đường dọc giữa xương ức và đường ngang qua giữa 2 khớp ức. Huyệt ở vùng bụng dưới. từ rốn đến bờ trên xương mu chia thành 5 phần bằng nhau. Ở phần thứ 4/5 đo ngang qua 4 khoát ngón tay là huyệt tử cung.

huyệt tử cung chữa đau bụng kinh

Tên gọi huyệt Tử cung được giải thích trong các sách y học cổ truyền như sau: “Tử cung” nghĩa là “tử cấm cung”, tức là nơi ngồi của Thiên đế. Huyệt đạo này có vị trí tương ứng với tạng Tâm, mà tạng Tâm là quân chủ, ý chỉ nơi Tâm thần cư cụ.

Công dụng: Do tên gọi nên khá nhiều người nhầm tưởng rằng huyệt Tử cung dùng để chữa các bệnh về tử cung của phụ nữ. Tuy nhiên, trên thực tế, huyệt đạo này không có tác dụng điều trị bệnh về đường sinh sản. Huyệt đạo Tử cung được xác định giúp chủ trị các chứng bệnh đau tức ngực, suyễn và nôn mửa.

Những mẹo giúp giảm đau bụng kinh ngoài việc xoa bóp ấn huyệt

Ngoài việc thực hiện các động tác ấn những huyệt trên. Thì chị em có thể kết hợp thêm những mẹo dưới đây để có thể giảm đau hiệu quả. Lấy lại tinh thần và nguồn lăng lượng dồi dào vốn có. 

Chườm ấm vùng bụng dưới

Trong chu kỳ kinh nguyệt, nên chườm ấm bụng dưới bằng túi chườm, chai nước nóng hoặc miếng dán chuyên dụng. Ngoài ra, phụ nữ nên tắm nước ấm, tránh gió lùa khi tới kỳ kinh nguyệt để điều hòa cơ thể, tăng lưu thông khí huyết và giảm đau bụng kinh. Đây là cách giảm đau bụng kinh hiệu quả được nhiều chị em áp dụng.

huyệt tử cung chữa đau bụng kinh

Hoặc bạn có thể sử dụng gối chườm thảo dược đa năng tại Hegol. Hơi ấm và hương thơm từ thảo dược sẽ làm bạn dễ chịu và xoa dịu các cơn đau tức thì. 

Massage, Xoa bóp phần bụng

Khi cơn đau bụng kinh xuất hiện, những động tác massage nhẹ nhàng, xoay tròn liên tục ở vùng bụng dưới có tác dụng giảm đau rõ rệt. Việc massage đúng cách sẽ làm giãn cơ bụng đang căng cứng do chu kỳ kinh nguyệt, giảm co thắt tử cung đột ngột. Nguyên nhân gây đau bụng kinh. 

xoa bóp massage vùng bụng

Uống trà gừng ấm

Gừng là loại dược liệu có tính ấm đã được sử dụng từ lâu trong y học cổ truyền, đặc biệt có tác dụng làm ấm cơ thể, tăng lưu thông khí huyết. Do đó, chị em có thể dùng gừng để giảm đau bụng kinh bằng cách pha thành nước trà ấm hoặc giã gừng tươi đắp lên vùng bụng dưới.

Ngủ sớm và đủ giấc

Trong những ngày hành kinh, hormone trong cơ thể chị em phụ nữ thay đổi bất thường cộng với các triệu chứng khó chịu thường gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong thời gian này, chị em phụ nữ nên đi ngủ sớm hơn, nằm ngủ theo tư thế bào thai để làm giãn cơ bụng, điều hòa hormone và khí huyết, từ đó giảm đau bụng kinh và các triệu chứng ở thời kỳ hành kinh khác.

Cùng bỏ túi ngay những mẹo trên để giúp chị em tự tin đối mặt khi đến ngày “đèn đỏ”. Qua đó giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của chúng ta.

Bài trước Bài sau

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
CÓ THỂ BẠN ĐANG QUAN TÂM

7 cách giảm đau vai gáy chỉ sau 10 giây hiệu quả tại nhà

Đau vai gáy là một vấn đề phổ biến mà nhiều người trải qua trong cuộc sống hàng ngày. Ngồi lâu trước máy tính, công việc căng thẳng,...

Hội chứng cổ vai cánh tay - Cách nhận biết và phương pháp trị liệu

Hội chứng cổ vai cánh tay là một tình trạng y tế phổ biến, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên khắp thế giới. Đây là một tình...

Huyệt Thái Khê - Bí quyết châm cứu đúng điểm hỗ trợ sức khỏe

Huyệt Thái Khê là một trong những điểm huyệt quan trọng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Nó nằm ở vị trí đặc biệt trên cơ thể,...

Cách massage mũi giúp sống mũi cao tự nhiên tại nhà

Bạn muốn có một sống mũi cao, đẹp và hài hòa với khuôn mặt của mình? Massage mũi là một trong những phương pháp đơn giản và hiệu quả giúp...