Hướng dẫn massage cho trẻ sơ sinh an toàn tại nhà

Hướng dẫn massage cho trẻ sơ sinh an toàn tại nhà

Massage cho trẻ sơ sinh là một hoạt động quan trọng giúp bé phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tâm lý. Tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng biết cách massage đúng cách để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách massage cho trẻ sơ sinh một cách đúng cách và an toàn nhất.

Lợi ích của massage đối với trẻ sơ sinh

Massage là một hoạt động đơn giản nhưng có rất nhiều lợi ích cho trẻ sơ sinh. Massage không chỉ mang lại cảm giác thư giãn cho bé mà còn có những lợi ích tích cực như:

Thư giãn, giảm căng thẳng

Massage làm giảm căng thẳng ở trẻ sơ sinh bằng cách kích thích giải phóng oxytocin. Một chất kích thích thần kinh tạo cảm giác tốt và làm giảm mức độ cortisol, một loại hormone căng thẳng. Do đó, massage giúp thư giãn, kích thích sự phát triển của cơ bắp và có tác dụng đặc biệt tốt với trẻ sơ sinh bị đau bụng.

Kích thích hệ thần kinh

Massage có lợi cho hệ thần kinh của em bé vì nó giúp cải thiện đáng kể sự phát triển kỹ năng vận động của em bé. Các nghiên cứu cho thấy, đối với trẻ sơ sinh được massage, các tế bào thần kinh cũng phát triển. Do não phát triển khá nhanh trong năm đầu đời nên đây được coi là khoảng thời gian lý tưởng để massage cho bé.

Giúp bé ngủ ngon hơn

Trẻ sơ sinh được massage ngay trước khi đi ngủ sẽ tạo ra nhiều melatonin hơn, một loại hormone điều hòa giấc ngủ.

Giúp bé ngủ ngon hơn

Bên cạnh đó, bé mới sinh thường thở không đều (lúc nhanh – lúc chậm). Khi đó, da là tổ chức lớn nhất trên cơ thể và chứa nhiều đầu dây thần kinh nên massage tác động lên da cũng có tác dụng giúp bé ngủ ngon, thở đều nhịp.

Tạo sự kết nối thiêng liêng giữa mẹ và bé 

Không phải tự nhiên mà khi lúc bé vừa được sanh ra đời. Bác sĩ liền đặt bé lên ngực mẹ. Da mẹ chạm da bé tạo ra một cảm xúc hạnh phúc khó tả. Việc mẹ và bé thường xuyên chạm da nhau thông qua việc massage sẽ kích thích xúc giác của trẻ sơ sinh và tác động tích cực đến sự phát triển tâm lý của trẻ. Đồng thời thắt chặt tình mẫu tử. 

bé mới sinh ra được đặt lên ngực mẹ

Tăng cường hệ miễn dịch

Massage kích thích các dây thần kinh đi qua đường tiêu hóa, do đó có lợi cho hệ tiêu hóa. Một nghiên cứu với các bé 10 tuần tuổi cho thấy, những bé thường xuyên được mẹ massage lưng thì ít bị cảm lạnh và tiêu chảy hơn. Do đó, việc massage giúp kích thích hệ tiêu hóa của bé làm việc hiệu quả hơn.

Khi nào nên massage cho trẻ sơ sinh?

Bạn có thể bắt đầu massage cho bé ngay sau khi bé sinh ra, tuy nhiên, nếu bé có bất kỳ triệu chứng nào như sốt, viêm da, vết thương hay bất kỳ vấn đề gì khác, bạn nên tạm ngừng việc massage cho đến khi bé khỏe hơn. Đối với các bé sinh non, trẻ bị dị tật hoặc có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác, bạn nên hỏi ý kiến ​​của bác sĩ trước khi massage cho bé.

massage cho trẻ sơ sinh

Cách chuẩn bị và thực hiện massage cho trẻ sơ sinh

Để massage cho bé, bạn cần chuẩn bị một số đồ dùng như tã lót, khăn ướt, dầu massage, tấm chắn trải giường, và một chiếc khăn nhỏ để lau sạch bé sau khi massage.

Trước khi bắt đầu massage, hãy đảm bảo rằng không có gì cản trở hoạt động của bạn. Hãy tạo ra một không gian yên tĩnh, ấm áp và thoải mái để bé có thể thư giãn hoàn toàn. Bắt đầu bằng cách lấy bé ra khỏi quần áo và đặt bé lên một tấm chắn trải giường.

Sau đó, thoa một lượng nhỏ dầu massage lên tay của bạn và nhẹ nhàng xoa đều dầu lên da bé. Nếu bạn không muốn dùng dầu massage, bạn có thể sử dụng kem dưỡng da hoặc lotion thay thế.

Trong lúc xoa dầu lên cơ thể bé. Bạn có thể quan sát ngôn ngữ cơ thể của bé. Nếu bé phát ra những dấu hiệu khó chịu hay quấy khóc. Thì bạn có thể dừng lại. Vì có thể đây chưa phải là giai đoạn tốt nhất để massge. 

Hướng dẫn Massage cho trẻ sơ sinh - Nguồn: Bệnh viện phụ sản Hà Nội

Bắt đầu từ cổ của bé, hãy nhẹ nhàng xoa từ trên xuống dưới, theo chiều dọc của cơ thể bé. Bạn nên sử dụng độ nhẹ nhàng và áp lực vừa phải để tránh làm đau hoặc gây tổn thương cho bé.

Sau đó, bạn có thể massage cho bé theo một số khu vực như:

lotion và dầu massage em bé

Massage vùng mặt và đầu

Xoa nhẹ các bộ phận trên mặt của bé, từ trán xuống má và xung quanh miệng và mũi. Điều này giúp bé cảm thấy thoải mái và thư giãn.

Đặt đầu ngón tay trỏ ở giữa rán của trẻ và từ từ vuốt dọc theo đường viền của khuôn mặt về phía cằm. Từ cằm, di chuyển ngón tay của mẹ về phía má và massage nhẹ nhàng vùng má theo chuyển động tròn. Lặp lại các động tác một vài lần.

Xoa nhẹ vùng đầu giống như thao tác các mẹ đang gội đầu cho mình vậy.

Massage vùng tay và chân

Xoa từ đầu đến chân của bé, thật nhẹ nhàng để bé không bị đau hoặc bị tổn thương. Hãy tập trung vào các khớp, đầu gối và khu vực bàn chân của bé.

Đối với massage tay: Nắm tay trẻ và vuốt tròn trên lòng bàn tay. Sau đó từ từ thực hiện các động tác vuốt nhỏ trên các ngón tay của trẻ, hướng về đầu các ngón tay.

Đối với massage chân: Nâng một trong hai chân lên và vuốt nhẹ lên mắt cá chân rồi từ từ mở rộng về phía đùi. Nhẹ nhàng vuốt từ bàn chân lên đến đùi. Mẹ cũng có thể xoa bóp cả hai chân cùng một lúc. Dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng từng ngón chân. 

Massage vùng lưng

Đối với lưng, bạn nên xoa từ trên xuống dưới, nhẹ nhàng theo chiều dọc của cột sống của bé.

Bạn có thể lặp lại mỗi khu vực massage khoảng 5-10 phút. Để tránh làm bé khó chịu, hãy massage bé khi bé còn tỉnh táo và không đói hoặc bụng đầy.

Massage vùng ngực và vai

Thực hiện các động tác vuốt nhẹ song song từ vai trái và phải về phía ngực của trẻ. Sau đó, mẹ đặt tay trở lại vai và lặp lại chuyển động một cách nhẹ nhàng. Tiếp theo, đặt cả hai tay mẹ ở giữa ngực trẻ và xoa ra ngoài từ cơ thể về phía bên.

Thực hiện các động tác vuốt nhẹ ra ngoài từ dưới xương ức, xương ngực, ngang qua ngực, như thể theo dõi hình dạng của trái tim.

Massage vùng bụng

Mẹ bắt đầu vuốt từ đỉnh bụng ngay dưới xương ngực. Đặt nhẹ nhàng lòng bàn tay của mẹ bên dưới xương ngực và vuốt tròn theo chiều kim đồng hồ khắp bụng, xung quanh rốn. Mẹ lưu ý không tạo áp lực và để tay nhẹ nhàng lướt qua bụng.

Massage vùng vụng trẻ sơ sinh

Tiếp tục các chuyển động tròn theo chiều kim đồng hồ trong khi tránh rốn. Ở trẻ nhỏ, rốn có thể nhạy cảm và mỏng manh vì chúng mới rụng cuống rốn.

Những điều cần lưu ý khi massage cho trẻ sơ sinh

Để đảm bảo an toàn cho bé khi massage, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Không massage trên các vết thương hoặc khu vực bị tổn thương của bé.

  • Không massage quá mạnh hoặc áp lực quá mạnh lên cơ thể của bé.

  • Không massage trên vùng thắt lưng của bé.

  • Luôn đảm bảo rằng bé không bị ngã hoặc bị trượt trong quá trình massage.

  • Nếu bé có triệu chứng bất thường nào sau khi massage, bạn nên dừng ngay việc massage và đưa bé đến bác sĩ để được khám và điều trị.

Kết luận

Massage cho trẻ sơ sinh là một hoạt động quan trọng giúp bé phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tâm lý. Tuy nhiên, để massage đúng cách, bạn cần lưu ý những điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho bé. Hãy thực hiện massage thường xuyên cho bé để giúp bé cảm thấy thoải mái và thư giãn, cùng với việc tạo dịp cho cha mẹ và bé có thời gian gần gũi với nhau.

Nếu bạn chưa từng massage cho bé trước đây, hãy tham khảo thêm tài liệu hướng dẫn hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu thực hiện. Chúc bạn và bé có những phút giây thư giãn và vui vẻ bên nhau!

Có thể bạn quan tâm:

Bài trước Bài sau

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
CÓ THỂ BẠN ĐANG QUAN TÂM

7 cách giảm đau vai gáy chỉ sau 10 giây hiệu quả tại nhà

Đau vai gáy là một vấn đề phổ biến mà nhiều người trải qua trong cuộc sống hàng ngày. Ngồi lâu trước máy tính, công việc căng thẳng,...

Hội chứng cổ vai cánh tay - Cách nhận biết và phương pháp trị liệu

Hội chứng cổ vai cánh tay là một tình trạng y tế phổ biến, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên khắp thế giới. Đây là một tình...

Huyệt Thái Khê - Bí quyết châm cứu đúng điểm hỗ trợ sức khỏe

Huyệt Thái Khê là một trong những điểm huyệt quan trọng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Nó nằm ở vị trí đặc biệt trên cơ thể,...

Cách massage mũi giúp sống mũi cao tự nhiên tại nhà

Bạn muốn có một sống mũi cao, đẹp và hài hòa với khuôn mặt của mình? Massage mũi là một trong những phương pháp đơn giản và hiệu quả giúp...