Giảm mỏi mắt với 5 bài tập massage mắt hiệu quả đơn giản tại nhà

Giảm mỏi mắt với 5 bài tập massage mắt hiệu quả đơn giản tại nhà

Massage mắt là một trong những phương pháp chăm sóc sức khỏe mắt đơn giản và hiệu quả nhất. Không chỉ giúp giảm đau, mỏi mắt, massage còn có tác dụng giảm bớt các triệu chứng khác như khô mắt, đau đầu và mất ngủ. Bài viết này sẽ trình bày về các tác dụng của massage mắt và cách thực hiện các bài tập massage vùng mắt hiệu quả để giúp bạn duy trì sức khỏe mắt.

Tác dụng của massage mắt

Giảm căng thẳng và mỏi mắt

Một trong những tác dụng chính của massage mắt là giảm căng thẳng và mỏi mắt. Khi chúng ta dùng mắt quá nhiều, cơ mắt sẽ bị căng và gây ra các triệu chứng như đau đầu, đau mắt và khô mắt. Massage mắt giúp lưu thông máu và giảm căng thẳng cơ mắt, giúp cho mắt thư giãn hơn.

Giảm căng thẳng và mỏi mắt

Giảm triệu chứng khô mắt

Massage mắt cũng có tác dụng giảm triệu chứng khô mắt. Khô mắt là một trong những vấn đề phổ biến của những người làm việc văn phòng hoặc sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài. Massage mắt giúp kích thích sản xuất dịch nhầy và giảm đau khô, giúp cho mắt được bôi trơn tốt hơn.

Giảm đau đầu và mất ngủ

Ngoài tác dụng làm giảm căng thẳng và mỏi mắt, massage mắt cũng giúp giảm đau đầu và mất ngủ. Massage mắt kích thích tuần hoàn máu và giảm căng thẳng, giúp cho cơ thể thư giãn hơn và giảm bớt các triệu chứng đau đầu và mất ngủ.

Các bài tập massage vùng mắt hiệu quả

Massage vùng trán

Đặt hai ngón tay giữa hai chân trán và thực hiện các động tác xoay tròn nhẹ nhàng trong khoảng 30 giây. Sau đó, kéo các ngón tay dọc theo chân trán xuống gần chân mày và giữ trong 5 giây. Thực hiện lại động tác này trong khoảng 5 lần.

Massage vùng mắt

Đặt đầu ngón tay vào vị trí giữa hai chân mày và thực hiện các động tác xoay tròn nhẹ nhàng trong khoảng 30 giây. Sau đó, dùng ngón tay áp lực nhẹ lên cung mày và di chuyển theo hình chữ V từ trên xuống dưới và từ trong ra ngoài. Thực hiện lại động tác này trong khoảng 5 lần.

Massage vùng dưới mắt

Đặt đầu ngón tay trỏ và giữa vào giữa hai mắt và thực hiện các động tác xoay tròn nhẹ nhàng trong khoảng 30 giây. Sau đó, dùng ngón tay áp lực nhẹ lên vùng dưới mắt và di chuyển từ trong ra ngoài. Thực hiện lại động tác này trong khoảng 5 lần.

massage mắt kết hợp day ấn huyệt

Massage vùng quanh mắt

Đặt các ngón tay vào vùng quanh mắt và thực hiện các động tác xoay tròn nhẹ nhàng trong khoảng 30 giây. Sau đó, dùng ngón tay áp lực nhẹ lên vùng quanh mắt và di chuyển từ trong ra ngoài. Thực hiện lại động tác này trong khoảng 5 lần.

Massage vùng hốc mắt

Đặt đầu ngón tay vào vùng hốc mắt ở bên trong góc mắt và thực hiện các động tác xoay tròn nhẹ nhàng trong khoảng 30 giây. Sau đó, dùng ngón tay áp lực nhẹ lên vùng hốc mắt và di chuyển từ trong ra ngoài. Thực hiện lại động tác này trong khoảng 5 lần.

Chườm ấm giúp giảm mỏi mắt 

Chườm nóng (chườm ấm) là phương pháp điều trị sinh lý. Giúp lưu thông các tuyến tắc trên mi mắt trong các bệnh lý của tuyến bờ mi và chắp, lẹo. Cải thiện chất lượng nước mắt tự nhiên của cơ thể.
Chườm nóng sẽ làm tăng độ dày lớp lipid của màng phim nước mắt, làm giảm bốc hơi nước mắt.

Vì vậy có tác dụng rất tốt đối với các bệnh nhân bị khô mắt. Đặc biệt là bệnh nhân bị thiếu hụt lipid như bệnh nhân bị viêm bờ mi, rối loạn chức năng tuyến Meibomius.

Đặc biệt là khi bạn sử dụng các loại túi chườm thảo dược. Ngoài việc toả hơi ấm một cách dễ chịu thì hương thơm thoang thoảng của các loại thảo dược sẽ làm bạn dễ chịu và thư thái. 

Chườm ấm giúp giảm mỏi mắt

Bên cạnh đó, chườm ấm cũng giúp tăng tuần hoàn xung quanh nhãn cầu và thư giãn mắt. Rất tốt cho các bệnh nhân bị mỏi điều tiết, bệnh nhân bị mỏi mắt do sử dụng máy vi tính hoặc hội chứng thị giác máy vi tính. Tác dụng thư giãn này cũng rất tốt để giúp những người bị chứng đau đầu, mất ngủ dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu.

Chườm lạnh cho mắt 

Chườm lạnh cho mắt cũng tương tự chườm nóng, đều là phương pháp dùng để tác động lên vùng da mắt để làm giảm các tổn thương. Tuy nhiên, chườm lạnh thường sử dụng nhiệt độ thấp để tác động lên mắt, đơn giản nhất là cách sử dụng đá viên hoặc nước lạnh để làm túi chườm lạnh cho mắt. 

Chườm lạnh cho mắt

Các tác dụng của chườm lạnh như giảm đau, giảm sưng, kích thích tuần hoàn máu. Giúp da mắt đàn hồi tót hơn và làm chậm quá trình lão hoá. 

Các bài tập giúp thư giãn mắt khác

Ngoài các bài tập massage vùng mắt, còn một số phương pháp khác để giúp duy trì sức khỏe mắt, bao gồm:

Các bài tập đơn giản giúp giảm thiểu mỏi mắt hiệu quả
  1. Điều chỉnh thói quen sử dụng máy tính và điện thoại: Tránh nhìn vào màn hình máy tính hoặc điện thoại quá lâu một lúc. Hãy tạm nghỉ và dành thời gian nghỉ ngơi cho mắt. Ngoài ra, hãy điều chỉnh độ sáng và độ tương phản của màn hình để giảm thiểu tác động lên mắt.

  2. Bảo vệ mắt khỏi ánh sáng mạnh: Ánh sáng mạnh có thể gây tổn thương cho mắt, đặc biệt là khi bạn đi ra ngoài vào ban đêm hoặc vào mùa hè. Hãy đeo kính râm hoặc mũ bảo hiểm có mặt che kín để bảo vệ mắt khỏi ánh sáng mạnh.

    Bảo vệ mắt khỏi ánh sáng mạnh

  3. Tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết cho mắt: Các chất dinh dưỡng như vitamin A, C, E và kẽm đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe mắt. Hãy bổ sung chúng bằng cách ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như rau xanh, trái cây và hải sản.

  4. Tập thể dục đều đặn: Tập thể dục có thể giúp cải thiện lưu thông máu, giảm thiểu căng thẳng và tăng cường sức khỏe chung của cơ thể, bao gồm cả mắt. Hãy tập các bài tập thể dục như yoga, Pilates hoặc tập luyện thể thao để giữ cho cơ thể và mắt luôn khỏe mạnh.

Các lưu ý khi thực hiện massage mắt

Trước khi thực hiện bất kỳ bài tập massage nào, bạn cần phải đảm bảo rằng tay của mình là sạch và không gây kích ứng cho vùng mắt nhạy cảm. Ngoài ra, hãy thực hiện các động tác nhẹ nhàng và không quá áp lực để tránh gây ra tổn thương cho mắt.

Nếu bạn cảm thấy triệu chứng của bạn không được cải thiện sau khi thực hiện bài tập massage vùng mắt hoặc có các triệu chứng như viêm hoặc nhiễm trùng mắt, hãy tìm kiếm ý kiến ​​của bác sĩ.

Trên đây là những tác dụng và các bài tập massage vùng mắt hiệu quả mà bạn có thể thực hiện để duy trì sức khỏe mắt. Tuy nhiên, massage mắt chỉ là một phương pháp hỗ trợ và không thể thay thế việc thăm khám định kỳ với chuyên gia mắt. Hãy duy trì một lối sống lành mạnh và cân bằng để giữ cho đôi mắt của bạn luôn khỏe mạnh.

Ngoài ra, nếu bạn là người gấp rút thời gian. Luôn phải sốt sắng với công việc của mình và thường có các triệu chứng mỏi mắt, đau đầu. Thì bạn có thể đến với Hegol để thực hiện các liệu pháp trị liệu thông qua xoa bóp day ấn huyệt

Các trị liệu viên sẽ xoa bóp day ấn huyệt lưu thông khí huyết toàn cơ thể. Và nếu bạn đang có dấu hiệu mỏi mắt thì bạn có thể chia sẻ để các trị liệu viên tập trung xoa bóp và ấn những huyệt quan trọng vùng đầu. Từ đó khí huyết được lưu thông và các cơn đau mỏi dần tan biến. 

Có thể bạn quan tâm:

Bài trước Bài sau

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
CÓ THỂ BẠN ĐANG QUAN TÂM

7 cách giảm đau vai gáy chỉ sau 10 giây hiệu quả tại nhà

Đau vai gáy là một vấn đề phổ biến mà nhiều người trải qua trong cuộc sống hàng ngày. Ngồi lâu trước máy tính, công việc căng thẳng,...

Hội chứng cổ vai cánh tay - Cách nhận biết và phương pháp trị liệu

Hội chứng cổ vai cánh tay là một tình trạng y tế phổ biến, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên khắp thế giới. Đây là một tình...

Huyệt Thái Khê - Bí quyết châm cứu đúng điểm hỗ trợ sức khỏe

Huyệt Thái Khê là một trong những điểm huyệt quan trọng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Nó nằm ở vị trí đặc biệt trên cơ thể,...

Cách massage mũi giúp sống mũi cao tự nhiên tại nhà

Bạn muốn có một sống mũi cao, đẹp và hài hòa với khuôn mặt của mình? Massage mũi là một trong những phương pháp đơn giản và hiệu quả giúp...