Massage bấm huyệt toàn thân | Quy trình chuẩn theo YHCT nên thử ngay

Massage bấm huyệt toàn thân | Quy trình chuẩn theo YHCT nên thử ngay

Massage bấm huyệt là liệu pháp chăm sóc sức khỏe đã có từ lâu đời. Ta có thể thấy trong các bộ phim kiếm hiệp con người đã biết dùng khí công, điểm huyệt chữa trị bách bệnh. Thời nay massage bấm huyệt toàn thân đã được áp dụng rộng rãi trong y học cổ truyền và trong các dịch vụ massage chăm sóc sức khỏe hằng ngày.

Kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt tác động trực tiếp lên các thụ cảm thể thần kinh dày đặc ở dưới da tạo ra các phản xạ thần kinh đáp ứng. Từ đó gây nên tác dụng điều hòa quá trình hưng phấn hay ức chế thần kinh trung ương. Gây thư giãn thần kinh, giảm căng thẳng, tăng khả năng tập trung, giảm đau, giãn cơ. Cùng tìm hiểu kĩ hơn về 5 kỹ thuật massage xoa bóp bấm huyệt để có thể tự áp dụng khi cần nhé.

Kỹ thuật xoa vuốt

Kỹ thuật quan trọng nhất của massage bấm huyệt toàn thân là xoa vuốt. Kỹ thuật này kích thích nhẹ chủ yếu trên da và tổ chức dưới da, nhằm kích thích mạng lưới mao mạch và thụ cảm thể thần kinh tại chỗ. Có tác dụng gây giãn mạch, tăng cường tuần hoàn, dinh dưỡng da, giảm đau, giảm phù nề, làm bong lớp sừng chết làm cho da mịn màng. 

kỹ thuật vuốt trong xoa bóp day ấn huyệt

  • Xoa: Dùng đầu ngón tay, gốc bàn tay xoa đều với lực vừa phải trên các vùng đau của người bệnh. Kỹ thuật này dùng để xoa dịu cơn đau ở những vùng da mỏng, nhạy cảm.

  • Vuốt: Là kỹ thuật đi kèm với kỹ thuật xoa. Sử dụng gốc bàn tay vuốt thẳng theo da. Tác dụng làm mềm các cùng cơ bị căng cứng lâu ngày.

Kỹ thuật day miết - Top 5 kỹ thuật massage bấm huyệt toàn thân

Day miết là kỹ thuật kích thích sâu hơn, đặc biệt đối với cơ, gân, dây chằng, các mạch máu, dây hoặc đám rối thần kinh. Tác dụng gây giãn mạch và tăng lưu thông máu ở sâu, tăng dinh dưỡng tổ chức cơ và thần kinh, chống teo cơ, day mạnh gây tăng trương lực cơ.

kỹ thuật day miết trong xoa bóp day ấn huyệt

  • Day: Dùng gốc bàn tay, mô ngón tay út, mô ngón cái hơi dùng sức ấn xuống da người bệnh và di động theo đường tròn. Thường làm chậm, mức độ nặng hay nhẹ, to hay nhỏ tùy tình hình bệnh. Là thủ thuật mềm mại, dùng ở nơi đau và có nhiều cơ. Tác dụng giảm sưng đau.

  • Miết: Dùng đầu ngón tay cái miết chặt vào da người bệnh rồi miết theo hướng thẳng. Tay KTV di động làm kéo căn da người bệnh. Kỹ thuật hay dùng ở đầu, bụng, chi thể.

Kỹ thuật nắn bóp

Là kỹ thuật chủ chốt của massage bấm huyệt toàn thân. Sau khi đã làm mềm các vùng cơ bị co cứng. Kỹ thuật nắn bóp sẽ can thiệp sâu vào các mô khớp của cơ thể. Tác động lên các cơ, dây chằng, gân.

  • Nắn: Dùng ngón cái và ngón trỏ kẹp và kéo da lên, hai tay làm liên tiếp làm cho da người bệnh luôn luôn như bị cuộn giữa các ngón tay KTV. Hay dùng ở lưng và trán.

  • Bóp: dùng ngón cái và các ngón tay kia bóp vào cơ hoặc gân bị bệnh. Có thể bóp bằng hai, ba, bốn hay năm ngón tay. Có thể vừa bóp vừa hơi kéo lên, không nên dùng lực bóp ở đầu ngón tay sẽ gây đau, mà dùng lực ở đốt thứ 3 ngón tay để bóp. Kỹ thuật này dùng ở cổ, vai, gáy, nách, chi thể. Sức bóp mạnh hay nhẹ tùy trường hợp cụ thể.

Kỹ thuật rung lắc - Top 5 kỹ thuật massage bấm huyệt toàn thân

Rung lắc có tác dụng lan tỏa sâu và rộng, có thể kích thích hoặc phục hồi các phản xạ và dẫn truyền thần kinh. Rung lắc với tần số chậm, nhịp nhàng gây ức chế thần kinh trung ương và giảm đau, giảm trương lực cơ.

Kỹ thuật này được thực hiện đơn giản như sau. Người bệnh ngồi thẳng, tay buông thõng, KTV đứng, hai tay cùng nắm cổ tay người bệnh, hơi dùng sức rung từ tay lên vai để tay người bệnh rung như làn sóng.

Kỹ thuật đấm chặt - Trong xoa bóp day ấn huyệt

Đấm chặt là hình thức tác động sâu đến cả xương khớp và toàn thân do truyền lực tùy theo mức độ mạnh hay nhẹ. Nếu đấm nhẹ và nhịp nhàng sẽ có tác dụng gây ức chế thần kinh trung ương, giảm đau, tạo cảm giác dễ chịu chống mệt mỏi. Đấm chặt thường được sử dụng nhiều trong xoa bóp lưng và chi thể. 

Đây có thể được xem là những kỹ thuật đường chúng ta hay dùng nhiều nhất tại nhà. Vì bạn hay nghe ba mẹ nhờ đấm lưng đúng không nào. 

Kỹ thuật: 
Đấm: bàn tay nắm dùng mô ngón út hoặc bàn tay úp đấm vào chỗ đau. 

Chặt: bàn tay duỗi, dùng mô ngón út chặt liên tiếp vào chỗ đau. Nếu làm ở đầu thì xòe ngoán tay, dùng ngón út để chặt vào đầu người bệnh. 

Vỗ: bàn tay hơi khum, giữa lòng bàn tay hơi lõm, vỗ từ nhẹ đến nặng vào chỗ bị bệnh. Khi phát da bị đỏ lên do áp lực không khí trong lòng bàn tay tăng gây lên. Thường dùng ở vai, thắt lưng, tứ chi, bụng, vùng sau phổi để tăng thông khí phổi.

kỹ thuật đấm và vỗ trong xoa bóp day ấn huyệt

Kỹ thuật bấm huyệt

Kỹ thuật cuối cùng trong massage bấm huyệt toàn thân và cũng là quan trọng nhất giúp trị liệu sức khỏe của bạn chình là bấm huyệt. Cơ thể con người có đến 361 huyệt đạo, mỗi huyệt đều liên kết với các cơ quan chức năng trong cơ thể. Chính vì thế kỹ thuật bấm huyệt sẽ can thiệp vào quá trình hoạt động của các cơ quan này. Giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

kỹ thuật bấm huyệt  trong xoa bóp day ấn huyệt

Kỹ thuật viên sẽ dùng đầu ngón tay cái , gốc hoặc mô bàn tay bấm vào các huyệt. Điều này đòi hỏi nắm được toàn bộ huyệt đạo và công dụng của từng huyệt. 

Vận động khớp - Quy trình cuối cùng trong xoa bóp bấm huyệt toàn thân

Vận động khớp nhằm làm cho khớp được bôi trơn và phá vỡ tổ chức xơ dính làm mở rộng tầm vận động đối với khớp vận động hạn chế. 

kỹ thuật vận động khớp trong xoa bóp day ấn huyệt

Kỹ thuật: một tay cố định phía trên khớp cần vận động, một tay vận động khớp theo tầm vận động của khớp. Nếu khớp bị hạn chế vận động thì cần kéo giãn khớp trong khi vận động nhưng phải hết sức chú ý đến phạm vi hoạt động của khớp lúc đó. Tránh làm quá mạnh gây đau đớn cho người bệnh.

Đây là một quy trình chuẩn theo Y học cổ truyền. Vì sẽ được tác động từ ngoài vào trong, từ nông đến sâu. Từ da đến cơ đến huyệt đến khớp theo đúng quy trình này. 

Hy vọng với bài viết này, Hegol đã giúp bạn nắm được các kỹ thuật của quá trình massage bấm huyệt toàn thân. Bạn có thể lưu lại và tự thực hiện ngay tại nhà. Nếu muốn được tư vấn và chăm sóc theo liệu trình chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay chi nhánh Hegol gần nhất nhé. 

Có thể bạn quan tâm
Day ấn các huyệt ở chân và công dụng không ngờ
Các huyệt trên đầu và mối liên hệ đến sức khỏe

Bài trước Bài sau

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
CÓ THỂ BẠN ĐANG QUAN TÂM

7 cách giảm đau vai gáy chỉ sau 10 giây hiệu quả tại nhà

Đau vai gáy là một vấn đề phổ biến mà nhiều người trải qua trong cuộc sống hàng ngày. Ngồi lâu trước máy tính, công việc căng thẳng,...

Hội chứng cổ vai cánh tay - Cách nhận biết và phương pháp trị liệu

Hội chứng cổ vai cánh tay là một tình trạng y tế phổ biến, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên khắp thế giới. Đây là một tình...

Huyệt Thái Khê - Bí quyết châm cứu đúng điểm hỗ trợ sức khỏe

Huyệt Thái Khê là một trong những điểm huyệt quan trọng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Nó nằm ở vị trí đặc biệt trên cơ thể,...

Cách massage mũi giúp sống mũi cao tự nhiên tại nhà

Bạn muốn có một sống mũi cao, đẹp và hài hòa với khuôn mặt của mình? Massage mũi là một trong những phương pháp đơn giản và hiệu quả giúp...