Massage Xoa Bóp Bấm Huyệt Toàn Thân | Chảy Thông Dòng Kinh Lạc

Massage Xoa Bóp Bấm Huyệt Toàn Thân | Chảy Thông Dòng Kinh Lạc

Chắc hẳn bạn đã biết tác dụng của massage nói chung. Giúp thư giãn, phục hồi sức khỏe tổng quát của cơ thể. Và massage bấm huyệt ra đời như một sự “nâng cấp” của các hình thức massage thư giãn thông thường. Hỗ trợ trị liệu xương khớp và các bệnh lý ở người cao tuổi, người làm văn phòng,..

Liệu pháp massage xoa bóp bấm huyệt là gì?

Massage bấm huyệt là một liệu pháp được nhiều người Việt Nam ưa chuộng để trị liệu chứng đau xương khớp vì nó tác động ở bên ngoài, không để lại rủi ro hay tác hại từ bên trong như các loại thuốc giảm đau dùng lâu dài. Ngoài ra nó còn được thực hiện bởi chính bàn tay con người và mang tính truyền thống nên càng hấp dẫn đối với người Á Đông. 

Phương pháp này xuất hiện từ thời xa xưa và được dùng rộng rãi trong y học cổ truyền. Ngày nay đã được biết đến rộng rãi và là một dịch vụ hàng đầu tại các spa massage dưỡng sinh đông y.

Massage bấm huyệt nên dùng cho ai?

Người hay bị căng thẳng đầu óc do áp lực công việc 

Những người làm việc nhiều dẫn tới tình trạng quá tải, áp lực và căng thẳng trong cuộc sống nên coi massage như một người bạn đồng hành. Khi sử dụng liệu pháp này sẽ mang tới cảm giác thư thái, nhẹ nhàng, tinh thần phấn chấn vui vẻ trở lại.

căng thẳng đầu óc áp dụng xoa bóp bấm huyệt

Người gặp chấn thương do vận động quá sức, chấn thương trong tập luyện

Hình thức này cũng phù hợp với những ai từng gặp phải chấn thương trong tập luyện thể thao hoặc thi đấu chuyên nghiệp. Massage sẽ có tác dụng giảm đau, nhanh chóng hồi phục quên đi tai nạn ngày trước

Người mắc bệnh đau thắt lưng, đau lưng mãn tính

Các động tới vùng cột sống, đốt sống lưng trong quá trình bấm huyệt sẽ đánh tan cơn đau của những người mắc chứng đau thắt mãn tính, khiến bạn cử động khu vực này dễ dàng và thuận lợi hơn

Chị em bị rối loạn kinh nguyệt

Phụ nữ tới kỳ kinh nguyệt tính tình thường thay đổi thất thường, khó chịu bực dọc, đặc biệt những người bị rối loạn thì tình trạng này còn nghiêm trọng hơn. Massage bấm huyệt sẽ giúp họ điều hòa kỳ kinh, bớt khó chịu cau có, dễ dàng vượt qua ngày tháng chán nản này hơn

Người có vấn đề về tiêu hóa như táo bón, rối loạn đường ruột

Không chỉ hữu hiệu với các vấn đề về xương khớp mà ngay cả những bệnh liên quan tới nội tiết bên trong cơ thể như táo bón hay đường ruột cũng “xung khắc” với massage kết hợp bấm huyệt.

Người hay gặp chứng mất ngủ, đau đầu

Bấm huyệt chữa mất ngủ. Là điều bạn sẽ phải wow lên khi áp dụng. Áp lực của bàn tay lên điểm huyết giúp tăng lưu thông tuần hoàn máu, máu được vận chuyển dồn nhiều về tim và lên não, giúp ngủ ngon hơn và không còn bị chứng đau nửa đầu do thiếu máu lên não.

Lợi ích của liệu pháp xoa bóp bấm huyệt đối với sức khỏe

Huyệt đạo là các móc nối liên kết đến các cơ quan trong cơ thể. Chính vì thế massage bấm huyệt sẽ tác động trực tiếp đến quá trình hoạt động của lục phủ ngũ tạng nói chung. Các lợi ích cụ thể mà phương pháp này mang lại:

Giảm đau nhức xương khớp, hạn chế thoái hóa

Bàn tay người thực hiện việc bấm huyệt sẽ nắn chỉnh các khớp xương người sử dụng về vị trí ban đầu, giảm thiểu đau mỏi nhờ day, ấn, từ đó đảm bảo xương nằm đúng cấu trúc và hoạt động bình thường, hạn chế sai lệch kéo dài dẫn đến thoái hóa.

Cải thiện tuần hoàn máu, giảm tê bì chân tay

Áp lực day ấn khiến máu di chuyển liên tục khắp cơ thể, tăng cường khả năng tuần hoàn và giảm tê bì tay chân.

Giảm triệu chứng đau mỏi vai gáy, mất ngủ

Như đã nói ở trên, khi máu được lưu thông nhiều hơn đồng nghĩa với việc đau mỏi vai gáy sẽ không còn, bạn cũng ngủ ngon và sâu hơn, không còn thức giấc bất chợt vào nửa đêm.

Điều trị tổn thương dây thần kinh

Khi tác động vào các điểm huyệt được bao bọc xung quanh bởi nhiều dây thần kinh, những dây thần kinh này sẽ được kích thích hoạt động trở lại, tái tạo sau các tổn thương.

Hỗ trợ tiêu hóa

Massage kết hợp bấm huyệt giúp kích thích nhu động ruột, cải thiện hệ thống tiêu hóa, chấm dứt tình trạng táo bón kéo dài.

Hướng dẫn xoa bóp bấm huyệt toàn thân

Để mang lại hiệu quả cao nhất. Thì bạn nên thực hiện một buổi xoa bóp bấm huyệt toàn thân. Tác động cùng lúc lên nhiều huyệt đạo của cơ thể. Giúp lưu thông dòng năng lượng sống chảy khắp cơ thể. 

Dịch vụ này phù hợp với đa số mọi người. Người hay gặp các tình trạng đau mỏi nhẹ và cảm thấy thiếu năng lượng hay mệt mỏi. 

Xoa bóp ấn huyệt vùng đầu mặt 

Massage mặt là một phương pháp chăm sóc da mặt đơn giản nhưng hiệu quả để giúp tăng cường lưu thông máu, tăng đàn hồi da, giảm sự căng thẳng và thải độc tố cho da mặt. Dưới đây là hướng dẫn massage mặt đúng cách:

Bắt đầu massage từ giữa trán và massage đều xuống dưới theo hình chữ V. Thực hiện như vậy để giúp kích thích lưu thông máu, loại bỏ chất bã nhờn và thải độc tố tích tụ trong da.

Tiếp tục massage từ cằm lên đến má, sử dụng đầu ngón tay để tạo áp lực nhẹ nhàng nhưng đủ để kích thích hoạt động của các tế bào da.

xoa bóp vùng đầu mặt

Xoa bóp vùng đầu bao gồm 3 bước:

Bước 1: Khép 2 bàn tay & các đầu ngón tay lại sao cho hơi khum rồi day nhẹ lên thái dương. Sau đó miết nhẹ nhàng từ thái dương vòng qua tai đến sau gáy. Thực hiện động tác này từ 3 đến 5 lần. Đây là cách bóp đầu thư giãn rất phổ biến & khá dễ thực hiện tại nhà.

Bước 2: Đặt 2 bàn tay lên trán sao cho lòng bàn tay úp vào trong. Sau đó dùng các ngón tay miết nhẹ từ lông mày sang 2 bên rồi dừng tại huyệt thái dương. Lặp lại động tác này khoảng 6 lần.

Bước 3: Đặt 2 bàn tay lên trán rồi miết theo đường chéo. Vị trí xuất phát tại 2 hàng lông mày rồi di chuyển lên trán rồi đến đỉnh đầu. Sau đó lấy tay ấn nhẹ lên huyệt bách hội ở đỉnh đầu rồi theo rìa tóc đi đến thái dương, dừng tại đây và day ấn nhẹ.

Có thể bạn quan tâm

Xoa bóp dây ấn huyệt vùng cổ vai gáy

Các huyệt được khuyên dùng để giảm đau vai gáy:

Huyệt Phong Trì - Các huyệt đạo vùng cổ vai gáy

Vị trí: Nằm ở hõm trong của điểm lõm sau đầu, rất gần huyệt Thiên Trì.

Huyệt Kiên Tỉnh
Vị trí: Huyệt kiên tỉnh nằm ở trên vai, từ mỏm gai đốt sống cổ 7 đến chỗ lỏm mỏm cùng vai kẻ 1 đường thẳng, điểm giữa của đường này chính là vị trí của huyệt Kiên Tỉnh.

Huyệt Kiên Trung Du
Vị trí: Ngang cột sống cổ 7 (C7) đo ngoài 2 thốn.

Huyệt Lạc Chẩm
Vị trí: Giữa hai lòng bàn tay và ba mu bàn tay, phía sau các đốt ngón tay có khoảng 0,5 thốn.

các huyệt vai gáy

Sau khi đã xác định được chính xác vị trí của các huyệt đạo trên, bạn sẽ tiến hành xoa bóp bấm huyệt. Thực hiện lặp đi lặp lại khoảng 5 lần các động tác xoa, lăn, day theo vòng trong từ gáy xuôi sang hai bên vai để làm nóng vùng vai gáy, đồng thời giúp cho các mạch máu được giãn nở và thư giãn.

Xoa sau gáy bằng lòng bàn tay trái. Sau khi xoa tim 10 lần, bắt đầu xoa nhẹ sau gáy khoảng 10 giây, xoa tay phải. Lặp lại động tác này 10 lần.

Gấp chắc tay ra sau cổ. Trong khi mở rộng cánh tay ra sau, ấn cổ và đầu ra sau trong 5 giây, sau đó thư giãn trong 5 giây và lặp lại thao tác này 10 lần.

Đưa tay lên trên đầu, các ngón tay và lòng bàn tay úp, ngẩng đầu nhìn mu bàn tay, nâng cánh tay hết mức có thể, giữ trong 5 giây rồi từ từ quay đầu ra sau. Lặp lại động tác này 10 lần.

Có thể bạn quan tâm

Xoa bóp day ấn huyệt vùng lưng

Vì số lượng các huyệt vùng lưng là nhiều nhất trên cơ thể nên các huyệt ở đây được phân bố rộng khắp trên bề mặt da. Mõi huyệt đều có chức năng và tác dụng cụ thể riêng.

Huyệt phế du - Các huyệt vùng lưng 
Để xác định huyệt phế du, các chuyên gia thường xác định trước hai đốt sống lưng D3 và D4. Sau đó, đo ra hai bên, mỗi bên cách nhau 1,5 thốn.

Huyệt thận du 
Huyệt thận du có vị trí ở giữa đốt sống lưng L2 - L3 đo sang hai bên, mỗi bên 1,5 thốn.

Huyệt đại trường du 
Đại trường du là huyệt nằm ở hai bên lưng, song song với đốt sống lưng L4 - L5. 

Huyệt đại chùy 
Huyệt đại chùy là một huyệt quan trọng trong các huyệt vùng lưng. Thường được xác định ở dưới mỏm gai đốt sống cổ C7.

các huyệt ở vùng lưng

Dùng tay ôm chặt hai bên lưng, 2 ngón cái đặt ở trên lưng, 4 ngón sau đặt ở phía trước thân người.

Từ từ day ấn các huyệt ở lực vừa phải, trong vòng 1 - 3 phút rồi thả ra. 

Sau đó, thực hiện lần lượt các huyệt từ trên xuống dưới. 

Lưu ý trước khi tiến hành xoa bóp, massage bấm huyệt cần kiểm tra kỹ lưỡng vùng huyệt đạo để xác định được rằng vùng huyệt đó cần được tiến hành bấm huyệt luôn hay phải thực hiện massage trước. 

Trong trường hợp phần cơ tại vùng huyệt đó bị cứng thì chúng ta cần thực hiện bấm huyệt luôn. Ngược lại, nếu như cơ không bị cứng thì có thể sử dụng các động tác massage phù hợp để giảm thiểu tình trạng đau nhức hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Xoa bóp day ấn huyệt vùng tay và chân

Bàn chân là nơi chứa nhiều huyệt đạo quan trọng liên kết trực tiếp đến các cơ quan trong cơ thể. Như huyệt Thái Xung, huyệt Giải Khê. 

Ở tay có các huyệt đạo có thể giúp kiểm soát cơn đau và làm dịu căng thẳng, đặc biệt là các điểm huyệt nằm ở vị trí giữa ngón trỏ và ngón cái. Tại vị trí mỗi điểm huyệt, chúng ta sẽ thực hiện bấm huyệt trong khoảng 15 giây và lặp lại từ 5 – 6 lần.

Những huyệt bàn chân quan trọng

Huyệt thương khâu
Vị trí: Gần dưới hõm mắt cá chân phía trong

Huyệt dũng tuyền

Là huyệt đạo trên bàn chân có khả năng cường thận, giải độc thận, điều hòa cơ thể hiệu quả. Vị trí của huyệt dũng tuyền nằm ở điểm trũng gan bàn chân 1/3 về phía trước.

huyệt dũng tuyền vùng chân

Vị trí huyệt nằm ở dưới lòng bàn chân, điểm thấp nhất của cơ thể, giữa gan bàn chân khoảng ⅓ về phía trước.

Huyệt bát phong
Bao gồm 8 huyệt ở kẽ các đốt ngón chân của 2 bàn chân giúp điều trị các chứng bệnh về thấp khớp, viêm đốt ngón chân, cước chân.

Huyệt giải khê

Vị trí huyệt là điểm chính giữa nếp gấp cổ chân, phần lõm giữa gân cơ duỗi ngón chân và gân cơ duỗi dài ngón cái.

Xoa tinh dầu quanh bàn chân sau đó giữ chặt bàn chân từ phía dưới rồi từ từ miết bàn tay từ phía cổ chân về hướng các ngón chân.

Kéo tay từ trên cổ chân xuống gót chân và dùng ngón cái vừa di chuyển theo vòng tròn vừa ấn nhẹ quanh mắt cá chân.

Bấm lòng bàn chân bằng ngón tay cái theo chiều hướng về ngón chân hoặc theo vòng tròn.

Có thể bạn quan tâm

Lưu ý khi xoa bóp day ấn huyệt 

Những bệnh có vết thương hở thì không nên xoa bóp dây ấn huyệt. 

cũng có chống chỉ định với một số tình trạng như gãy xương, chấn thương đụng dập cơ và dây chằng, ở khớp; bệnh tim phổi nặng như nhồi máu cơ tim, suy tim, cơn hen ác tính, suy hô hấp.

Phụ nữ có thai cũng không nên xoa bóp ấn huyệt mà chỉ nên massage hết sức nhẹ nhàng. 

Bạn nên dành mỗi tuần thực hiện massage bấm huyệt từ 1 - 2 lần để đào thải độc tố, cải thiện sức khỏe. Bạn có thể tự thực hiện tại nhà hoặc liên hệ với chi nhánh Hegol gần nhất để được tư vấn và trị liệu chuyên sâu nhé.

Bài trước Bài sau

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
CÓ THỂ BẠN ĐANG QUAN TÂM

Viêm gân cơ nhị đầu và những biến chứng bệnh lý nguy hiểm

Viêm gân cơ nhị đầu là một vấn đề thường gặp trong hệ thống cơ xương khớp. Đây là một tình trạng viêm nhiễm trong các gân cơ...

Trật khớp vai - Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị, phòng tránh

Trật khớp vai là một vấn đề phổ biến trong lĩnh vực y tế và thể thao. Nó gây ra khó khăn và đau đớn khi vận động...

Đả thông kinh lạc cổ vai gáy trị liệu chuyên sâu đau nhức vai gáy

Đả thông kinh lạc cổ vai gáy là một phương pháp trị liệu truyền thống của y học cổ truyền Trung Quốc đã được áp dụng và phát...

Hội chứng De Quervain - Viêm bao gân De Quervain

De Quervain là một tình trạng viêm bao gân cổ tay, thường gặp ở người trưởng thành và thường xuyên gây ra đau và khó khăn trong việc...