Đau cổ vai gáy: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị, phòng ngừa

Đau cổ vai gáy: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị, phòng ngừa

Đau vai gáy là tình trạng ngày càng phổ biến ở người dân hiện nay. Đặc biệt xảy ra đối với người làm văn phòng, nhóm người ít vận động hoặc vận động quá mạnh. Vậy liệu bạn đã biết triệu chứng đau vai gáy là gì và nguyên nhân gây ra nó chưa?

Khái niệm đau vai gáy là gì?

Đau cổ vai gáy là gì? - Là tình trạng co cứng cơ vùng gáy, gây đau nhức, hạn chế tầm vận động khi quay cổ hoặc quay đầu. Triệu chứng đau đớn, khó chịu thường xuất hiện vào mỗi buổi sáng, có mối liên quan chặt chẽ đến hệ thống cơ xương khớp và mạch máu khu vực này.

Vai gáy đột nhiên đau cứng, có thể là đau một bên hoặc bị đau cả 2 bên cổ. Các cơn đau sẽ khiến cho hoạt động quay cổ trở nên khó khăn, những vận động khác từ vai cũng sẽ bị hạn chế. 

Hoặc có thể là bạn đi mưa lạnh về, hay tắm đêm. Khiến cơ thể bị nhiễm lạnh và gây tình trạng cứng vùng cổ, khó khăn khi quay đầu.

tấm đêm dễ gay đau cổ vai gáy

Tấm đêm thường xuyên có thể dẫn đến đau cổ vai gáy và đột quỵ

Dấu hiệu nhận biết người mắc chứng đau vai gáy

Triệu chứng đau mỏi vai gáy dễ nhận biết nhất là:

  • Cảm giác khó chịu hoặc đau nhức nhẹ, có thể khu trú tại một điểm giữa cổ và vai hoặc lan tỏa khắp một vùng rộng hơn trên vai và/hoặc trên cổ.

  • Cơn đau nhói có thể xuất hiện rồi biến mất, có thể lan xuống vai hoặc cánh tay, bàn tay.

  • Cảm giác cứng vùng cổ vai gáy.

  • Phạm vi chuyển động ở cổ và vai, khả năng quay đầu hoặc nhấc cánh tay bị hạn chế.

  • Cảm giác đau ở cổ hoặc vai trở nên trầm trọng hơn khi ấn vào.

Nguyên nhân gây ra triệu chứng đau vai gáy là gì?

Nguyên nhân đau mỏi vai gáy theo góc nhìn của Tây y. 

Nguyên nhân về tuổi tác:

Thoát vị đĩa đệm cổ - Đau vai gáy là gì?

Khi vòng xơ đĩa đệm cổ bị rách, lớp nhân nhầy bên trong sẽ bắt đầu rò rỉ ra ngoài, gây viêm rễ thần kinh. Nếu một đĩa đệm ở cột sống cổ dưới thoát vị, cơn đau ở vùng xương bả vai có thể đi kèm với đau cổ. Một số triệu chứng đi kèm thường gặp bao gồm:

  • Ngứa ran vùng cổ vai gáy.

  • Nóng rát vùng cổ vai gáy.

  • Tê vùng cổ vai gáy.

Thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ đau cổ vai gáy

Khi cột sống cổ bị thoái hóa theo tuổi tác, một hoặc nhiều lỗ liên hợp đốt sống (nơi các dây thần kinh cột sống thoát ra khỏi ống sống) có thể bị thu nhỏ. Từ đây, các dây thần kinh cột sống sẽ có nguy cơ bị thu hẹp hoặc viêm, gây ra những cơn đau khó chịu lan dần từ cổ xuống vai.

Chấn thương đám rối thần kinh cánh tay 

Đây là tình trạng phổ biến của những người thường xuyên tham gia các môn thể thao đối kháng như bóng đá. Tình trạng đám rối dây thần kinh cánh tay bị đè nén hoặc kéo căng. 

Chấn thương đám rối thần kinh cánh tay gây đau vai gáy

Với những trường hợp chấn thương nhẹ, người bệnh sẽ có cảm giác nóng rát hoặc đau như bị châm chích. 

Nguyên nhân về cơ học:

Căng cơ

Các cơ liên kết trên vùng cổ vai gáy khi bị kéo căng sẽ gây ra cảm giác cứng và đau đớn. Ngay cả khi hiện tượng căng cơ chỉ xảy ra ở một trong hai vùng, cơn đau vẫn có thể lan dần ra khu vực lân cận.

Sai tư thế

Duy trì các tư thế sai trong một thời gian dài có thể dẫn đến hiện tượng căng cơ, gân ở vùng cổ vai gáy, chẳng hạn như:

  • Ngủ trên gối quá cao hoặc chồng quá nhiều gối gây tình trạng đau cổ khi ngủ dậy.

  • Ngồi trước máy tính hoặc điện thoại ở tư thế căng cổ về phía trước hoặc ngửa lên.

  • Đột ngột giật cổ khi tập thể dục.

  • Chấn thương mô mềm

cuối xuống bấm điện thoại lâu gây đau cổ vai gáy

Các cơn đau vùng cổ vai gáy có thể xuất phát từ chấn thương mô mềm. Cụ thể, đây là những tổn thương liên quan đến cơ, gân, dây chằng. Một số triệu chứng điển hình đi kèm có thể kể đến như:

  • Cứng vùng cổ vai gáy.

  • Đau đầu.

  • Co thắt cơ bắp.

Cùng tìm hiểu rõ về tình trạng đau vai gáy là gì, từ đó tìm ra phương pháp trị liệu phù hợp cho bản thân.

Nguyên nhân đau mỏi vai gáy theo góc nhìn của Đông y

Theo Y Học Cổ Truyền. Đau cổ vai gáy được gọi là chứng kiên tý, thường xảy ra do tấu lý sơ hở dẫn đến phong, hàn và thấp xâm nhập, khí huyết kém lưu thông và tổn thương kinh lạc. Đây là lý do khiến bệnh nhân thường xuyên có cảm giác đau mỏi, tê cứng các khớp ở cổ và vai gáy, cơ thể mệt mỏi, khó chịu.

Đau vai gáy có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên đối tượng mắc bệnh chủ yếu lại là những người ở độ tuổi trung niên hoặc những người làm việc văn phòng. Theo cách lý giải của Đông y, bệnh đau vai gáy xảy ra do các căn nguyên sau đây:

Do các yếu tố ngoại nhân

Do vệ khí cơ thể không đủ, tấu lý sơ hở phong hàn thấp xâm nhập và khiến cho kinh lạc bị tổn thương, cản trở quá trình lưu thông khí huyết. Điều này làm cho các kinh lạc bị phù, tắc trệ gây đau.

Do nguyên nhân nội nhân

Những người cao tuổi bị bệnh lâu ngày, can thận hư làm cho khí huyết giảm sút khiến thận tổn thương. Một khi cơ thể mắc phải tình trạng này nó sẽ không thể làm chủ được cốt tủy. Can huyết hư khiến cho khả năng nuôi dưỡng cân cơ suy giảm, từ đó gây bệnh đau vai gáy.

đau mỏi vai gáy ở người cao tuổi

Các yếu tố bất nội ngoại nhân

Khi ngủ gối cao đầu, ngồi không đúng tư thế cũng có thể gây nên tình trạng đau vai gáy.

Các phương pháp chẩn đoán đau cổ vai gáy 

Để chẩn đoán bệnh đau cổ vai gáy có thể dựa vào các phương pháp sau

Kiểm tra tiền sử bệnh để loại trừ các khả năng bệnh khác. 

Khám lâm sàng (hỏi bệnh nhân về tình trạng, không dùng đến máy móc xét nghiệm.

khám lâm sàn đâu cổ vai gáy

Khám cận lâm sàn (thực hiện một số xét nghiệm)

Chụp X-quang: Phương pháp này sẽ cho thấy khoảng cách giữa hai xương cột sống bị thu hẹp, từ đó giúp phát hiện một số bệnh lý phổ biến như viêm khớp, trượt đĩa đệm, hẹp ống sống, gãy xương, khối u…

Chụp MRI và CT: Chụp MRI là thủ thuật không xâm lấn giúp thu được hình ảnh chi tiết về các yếu tố như thần kinh, dây chằng, gân… Trong một số trường hợp, CT là phương pháp thay thế cho MRI.

Chụp Mri chuẩn đoán đau cổ vai gáy

Chọc dò tủy sống (nếu nghi ngờ nhiễm trùng).

Xét nghiệm máu.

Bệnh đau vai gáy có nguy hiểm không?

Ở giai đoạn đầu, bệnh tiến triển chậm và chỉ gây ra những cơn đau nhẹ, chỉ gây đau khi bệnh nhân lao động quá sức… 

Do đó, người bệnh không bị ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày và dễ bỏ qua bệnh. 

Tuy nhiên, theo thời gian, bệnh diễn biến ngày càng nặng. Những triệu chứng của bệnh rõ ràng hơn. 

Cơn đau vai gáy xảy ra ngay cả khi người bệnh nghỉ ngơi, ho hoặc hắt hơi… Đau lan xuống vùng bả vai và cánh tay. Bệnh nhân rất khó khăn khi cử động. Kèm theo đó là một số triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, ù tai. Lúc này bạn cần đến ngay các trung tâm y tế để được kiểm tra sớm. 

Tránh tình trạng bệnh trở nặng hơn. Có nguy cơ dẫn đến tàn tật vĩnh viễn nếu triệu chứng kéo dài hoặc tiến triển nghiêm trọng. Ngoài ra, trong một số trường hợp, nhức mỏi cổ vai gáy dai dẳng còn có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh ung thư liên quan, điển hình như ung thư phổi.

đau cổ vai gáy có nguy hiểm không

Điều trị cổ vai gáy như thế nào?

Tùy vào từng nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của tình trạng đau cổ vai gáy, mà chúng ta sẽ có những cách điều trị khác nhau.

Tập thể dục định kỳ: Tập các bài tập giúp tăng cường cơ bắp xung quanh vai và cổ tay, như tập yoga, Pilates, hoặc bài tập tập trung vào cơ vai. Điều này giúp giảm đau và cải thiện khả năng di chuyển của cơ thể.

Giảm đau bằng nhiệt: Sử dụng nhiệt làm giảm đau và giảm sưng tấy, có thể bằng cách sử dụng gối nóng, chai nước nóng hoặc bộ massage.

Dùng thuốc giảm đau: Sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ, bao gồm các loại thuốc không kê đơn như paracetamol hoặc aspirin hoặc các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) như ibuprofen.

>>> Tìm hiểu thêm: Đau vai gáy uống thuốc gì? - Top 4 loại thuốc uy tín

Thay đổi thói quen: Thay đổi thói quen làm việc, chẳng hạn như thay đổi tư thế ngồi hoặc đứng, đeo cổ tay và váy hoặc bắp tay để hỗ trợ cổ tay và vai.

tư thế ngồi đúng

Tư thế ngồi đúng giúp hạn chế tối đa các trường hợp đau vai gáy. 

Tập các bài tập vật lý trị liệu. Hegol hướng dẫn bạn các bài tập đơn giản có thể thực hiện tại nhà, giúp giảm tình trạng đau mỏi nhanh chóng.

Phương pháp phẫu thuật (thường áp dụng đối với những trường hợp có liên quan đến rễ thần kinh hoặc tủy sống).

Điều trị bệnh lý: Nếu đau vai phải xuất hiện do bệnh lý cơ xương khớp, hãy điều trị theo chỉ định của bác sĩ, bao gồm việc sử dụng thuốc và chăm sóc thường xuyên.

trị liêu cổ vai gáy chuyên sâu

Nếu cơn đau cổ vai gáy của bạn đến từ các nguyên nhân cơ học như ngồi sai tư thế, làm việc nặng, cuối nhìn điện thoại quá lâu, tắm khuya thì bạn có thể dễ dàng cải thiện bằng cách điều chỉnh lối sinh hoạt. Kết hợp việc xoa bóp bấm huyệt vùng vai gáy. Tác dụng giúp các bó cơ căng cứng được mềm ra. Khí huyết được lưu thông và các cơn đau mỏi nhanh chóng thuyên giảm.

>>> Tìm hiểu thêm: Lưu ý các huyệt đạo vùng cổ vai gáy cho người hay nhức mỏi

Dối với các cơn đau đến từ nguyên nhân thoát vị đĩa đệm, thoái hoá đốt sống. Đây là những căn bệnh theo tuổi tác và bạn có thể thực hiện việc chăm sóc duy trì bằng xoa bóp day ấn huyệt điều độ. Giúp duy trì và làm mềm các bó cơ. Không gây chèn ép vào các gai cột sống khi bị thoái hoá. 

Trị liệu cổ vai gáy theo phương pháp YHCT

Hegol áp dụng phương pháp Y học cổ truyền trong trị liệu và chăm sóc sức khoẻ. 

Với phương pháp Y học cổ truyền cùng các loại dược liệu lành tính. Hegol sẽ mang đến cho bạn cảm giác thư thái, dễ chịu mà lại rất hiệu quả. 

Đây là phương pháp điều trị an toàn và lành tính, không mang lại tác dụng phụ và không dùng thuốc. 

Quy trình trị liệu cổ vai gáy tại Hegol

1/ Chiếu đèn hồng ngoại: hơi ấm từ đèn sẽ thẩm thấu qua da khoảng 2mm, giúp làm mềm cơ, tăng độ đàn hồi, và chống viêm cơ khớp.

2/ Xoa bóp day ấn huyệt, thông kinh lạc: Các kỹ thuật viên sẽ sử dụng sức mạnh của đầu ngón tay với một lực êm ái để kích hoạt các huyệt đạo. Từ đó giúp lưu thông, dòng sinh khí được chảy. Mang lại cảm giác nhẹ nhõm và sảng khoái, các cơn đau vùng vai gáy và thắt lưng sẽ từ từ thuyên giảm. 

3/ Đắp các vị thuốc YHCT: Những vị thuốc được nghiền nhỏ thành bột mịn, sẽ thẩm thấu qua da, giúp làm ấm, giảm đau, và mạnh gân cốt.

4/ Xoa bóp day ấn huyệt 2 cánh tay: Đẩy lùi cảm giác nhức mỏi, tê tay. Lưu thông khí huyết 2 cánh tay.

5/ Xoa bóp day ấn huyệt vùng đầu mặt: Giảm các triệu chứng chóng mặt, đau đầu, mất ngủ. 

6/ Chườm ấm vùng mắt và vai gáy bằng túi thảo mộc: Mang lại cảm giác thư giãn, cùng mùi hương và hơi ấm từ thảo mộc lan toả, truyền sâu vào các huyệt đạo và giúp đánh tan sự mệt mỏi. 

quy trình trị liệu cổ vai gáy tại hegol

Các biện pháp phòng ngừa tình trạng đau mỏi vai gáy

Ngày nay tình trạng đau mỏi vai gáy ngày càng nhiều ở giới trẻ. Đặc biệt là các bạn văn phòng, hay ngồi làm việc nhiều giờ trước máy tính.

Các mẹo dưới đây sẽ giúp ban phòng ngừa cảm giác đau mỏi vai gáy  hiệu quả. 

Việc ngồi làm việc trong thời gian dài và sai tư thế trên máy tính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau vai gáy.

Cầm chuột: Khi đưa tay cầm chuột trong một tư thế cố định trong một thời gian dài. Sẽ khiến vai bị đè nặng và gây đau nhức.

Ngồi lâu: việc ngồi một tư thế trong thời gian dài nhìn máy tính sẽ khiến cơ xương bả vai, đốt sống cổ, đốt sống lưng bị tổn thương. Nên khi ngồi một lúc khoảng 30p mà bạn nghe thấy những cơn nhức nhẹ ở vùng vai gáy thì nên đứng dậy, dũi tay chân và đi đâu đó vài vòng để cơ được dãn ra và không co cứng nhé. 

Tư thế đúng khi ngồi máy tính.

Điều chỉnh độ cao của bàn ghế sao cho phù hợp, sao cho cánh tay vuông góc với khuỷu tay khi ngồi. 

Độ cao của ghế vừa đủ để góc chân của bạn đặt thoải mái trên sàn. 
Giữa lưng thẳng và mắt nhìn thẳng tránh cuối xuống nhiều vì cổ sẽ gánh một sức nặng khá lớn. 

Và hãy nhớ là luôn uống đủ nước và vận động thường xuyên bạn nhé.

Bài trước Bài sau

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
CÓ THỂ BẠN ĐANG QUAN TÂM

Viêm gân cơ nhị đầu và những biến chứng bệnh lý nguy hiểm

Viêm gân cơ nhị đầu là một vấn đề thường gặp trong hệ thống cơ xương khớp. Đây là một tình trạng viêm nhiễm trong các gân cơ...

Trật khớp vai - Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị, phòng tránh

Trật khớp vai là một vấn đề phổ biến trong lĩnh vực y tế và thể thao. Nó gây ra khó khăn và đau đớn khi vận động...

Đả thông kinh lạc cổ vai gáy trị liệu chuyên sâu đau nhức vai gáy

Đả thông kinh lạc cổ vai gáy là một phương pháp trị liệu truyền thống của y học cổ truyền Trung Quốc đã được áp dụng và phát...

Hội chứng De Quervain - Viêm bao gân De Quervain

De Quervain là một tình trạng viêm bao gân cổ tay, thường gặp ở người trưởng thành và thường xuyên gây ra đau và khó khăn trong việc...