Dưỡng Sinh Đông Y Là Gì? | Tác dụng và các phương pháp trị liệu

Dưỡng Sinh Đông Y Là Gì? | Tác dụng và các phương pháp trị liệu

Dưỡng sinh ngày nay là phương pháp được ứng dụng rộng rãi trong Đông y. Giúp trị liệu phục hồi sức khỏe một cách an toàn, hiệu quả. Trải qua nhiều năm, phương pháp này vẫn được xem như một bài thuốc thần kỳ, hỗ trợ đả thông kinh lạc, cải thiện sắc vóc cho con người.

Dưỡng sinh trong Đông Y là gì?

Dưỡng sinh là một trong những phương pháp trị liệu phổ biến trên thế giới và đã được ứng dụng trong nhiều phương pháp chăm sóc sức khỏe. Giúp trẻ hóa và làm chậm lại quá trình lão hóa. Dưỡng sinh đông y là một sự kết hợp giữa dược liệu đông y và phương pháp xoa bóp thuần túy. Đả thông đường kinh lạc, lưu thông khí huyết.

Ngoài ra còn kết hợp giữa việc dùng các loại thảo dược trong quá trình phục hồi và tái tạo năng lượng thông qua việc xông, ngâm bồn và chườm ấm. Việc này giúp cơ thể có thể thải các chất động có hại ra hoài. Tăng khả năng lưu thông của máu và mang lại một sự thoải mái cho cơ bắp và tinh thần. 

xông hơi thảo dược

Trong Đông y (YHCT), ngoài các phương pháp trị liệu bên ngoài. Chúng ta còn có thực dưỡng. Những món ăn được nấu lên từ những vị thuốc của Đông y. Giúp bồi bổ sức khoẻ từ bên trong. 

Tìm hiểu thêm: Bạn đã biết cách nấu canh dưỡng sinh chuẩn Nhật Bản?

Dưỡng có nghĩa là bảo dưỡng. Điều dưỡng còn sinh là sinh tồn đặc trưng cho sự sống. Do đó, dưỡng sinh trị liệu là phương pháp chăm sóc sức khỏe, bảo dưỡng sự sống và sinh trưởng của con người. Phương pháp này là sự kết hợp của nhiều phương pháp bao gồm bấm huyệt, kỹ thuật massage trên các bộ phận của cơ thể. Mang lại sự thư thái cho sức khỏe con người.

Dưỡng sinh Đông y trị bệnh có tác dụng gì?

Dưỡng sinh đông y giúp đem lại rất nhiều lợi ích bao gồm:

  • Làm chậm đi quá trình lão hóa và giúp cho cơ thể trẻ hóa.

  • Tăng cường sức đề kháng và chống lại bệnh tật.

  • Trị liệu sức khỏe.

  • Tái tạo làn da và giúp cho phụ nữ trẻ đẹp hơn.

Trị liệu vùng đầu

Thực hiện trị liệu trên vùng đầu sẽ đem lại rất nhiều tác dụng cho người bị đau đầu, tóc bạc, rụng tóc, mất ngủ tiền đình, sức khỏe yếu,..Các tác dụng có thể kể đến như:

  • Đả thông khí huyết vùng đầu, giúp thư giãn thần kinh. Ngoài ra, còn làm giảm tình trạng viêm mũi cảm cúm đặc biệt là ngủ ngon và sâu giấc hơn.

  • Cung cấp dưỡng khí cho vùng đầu, bổ sung dinh dưỡng cho chân tóc và da dầu giúp hết ngứa, giảm tình trạng rụng tóc, bạc tóc, chống lão hóa cho da đầu và giảm bã nhờn.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn chi tiết head massage (xoa bóp vùng đầu) trị liệu đau mỏi

Trị liệu vùng cổ vai gáy bằng Y học cổ truyền 

Đau nhức vùng cổ vai gáy là nỗi lo của rất nhiều người, nhất là nhóm làm việc văn phòng. Thử ngay phương pháp dưỡng sinh trị liệu vùng cổ vai gáy sẽ có các tác dụng:

trị-liệu-vùng-cổ-vái-gáy

  • Giúp tuần hoàn máu, làm mềm và tan các nhóm cơ. Cân bằng nội tiết tố và thúc đẩy quá trình trao đổi chất, cải thiện dinh dưỡng cho các mô trong cơ thể, đẩy lùi các chất chuyển hóa gây ra bệnh lý.

  • Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện tình trạng sức khỏe yếu.

  • Hết đau mỏi vai gáy và cổ.

Tìm hiểu thêm: Massage Trị Liệu Cổ Vai Gáy - Thuyên Giảm Nhanh Cơn Đau Mỏi

Trị liệu vùng thắt lưng, eo bằng Đông Y

Vùng thắt lưng và eo rất dễ bị hàn phong xâm nhập gây uể oải. Sử dụng dưỡng sinh trị liệu vùng thắt lưng, eo giúp bạn bài trừ khí độc. Qua đó thúc đẩy lưu thông khí huyết. Cơ thể sẽ thoải mái vận động, nâng cao hiệu suất công việc.

Trị liệu vùng da mặt, cải thiện sắc vóc.

Các chị em luôn lo lắng tình trạng da mặt bị thâm nám, nổi mụn. Kết hợp trị liệu vùng da mặt với các tinh dầu thảo dược sẽ giúp cơ thể:

  • Cải thiện tình trạng đau đầu, mất ngủ đặc biệt là viêm xoang.

  • Làm ẩm da, xóa mờ nếp nhăn, giúp da sáng mịn và trẻ hóa làn da.

  • Giúp da căng mọng, hết tàn nhang.

  • Bài trừ các loại độc tố bên trong cơ thể, giảm mụn và thâm nám.

  • Thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp da luôn hồng hào.

Trị liệu vùng mông và ngực bằng dưỡng sinh Đông y

Trong quy trình trị liệu toàn thân. Có các bài xoa bóp giúp thư giãn và săn chắc vùng mông và ngực. Giúp mông săn chắc hơn, nâng mông và bảo dưỡng cho vùng phụ, chữa các bệnh phụ khoa và tăng cường sức khỏe sinh sản, cải thiện chức năng sinh lý. Đặc biệt còn giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường và tim mạch

Dưỡng sinh đông y sẽ giúp giảm hiện tượng đau tức ngực khi đến thời kỳ kinh nguyệt, tăng cường lưu thông máu, tăng sinh khuôn ngực, giúp cho ngực luôn săn chắc và có độ đàn hồi cao. Ngoài ra, còn áp dụng tập dưỡng sinh chữa bệnh đặc biệt trong phòng ngừa ung thư vú.

Cải thiện mất ngủ nhờ dưỡng sinh Đông y

Theo quan niệm Đông y. Không ngủ được, khó ngủ, ngủ chập chờn có thể đến từ nhiều nguyên nhân như tâm tỳ hư, thận hư, tâm thận bất giao. Bạn lưu ý là thận và tỳ trong Đông y là trong lục phủ ngũ tạng nên sẽ khác với thận trong Tây y là quả thận có chức năng lọc. 

Một vài nguyên nhân khác của mất ngủ có thể kể đến như lo âu. Căng thẳng kéo dài. Các bệnh lý gây đến cảm giác đau đơn như gout, viêm khớp, đau dạ dày, nhức mỏi vai gáy... 

Dùng các chất kích thích kéo dài quá liều lượng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra mất ngủ.

trị mất ngủ bằng dưỡng sinh đông y

Bạn có thể điều trị mất ngủ theo phương pháp điều trị không dùng thuốc. Bằng việc xoa bóp day ấn huyệt vùng đầu mặt, cổ gáy. Và kèm theo một số huyệt ở vùng tay chân. 

Tìm hiểu thêm: Bỏ túi 5 huyệt đạo giúp bấm huyệt chữa mất ngủ hiệu quả

Có thể thấy dưỡng sinh đông y là sự kết hợp của nhiều phương pháp giúp cho toàn bộ cơ thể được thư giãn, tác động tới đường kinh mạch quan trọng. Và từ đó giải quyết được các vấn đề về đau mỏi toàn thân như đau khớp gối, đau vùng thắt lưng, vùng cổ hoặc cải thiện khả năng vận động.

Hegol hân hạnh được đồng hành cùng con đường chăm sóc sức khỏe dài hạn này của bạn.

Bài trước Bài sau

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
CÓ THỂ BẠN ĐANG QUAN TÂM

Viêm gân cơ nhị đầu và những biến chứng bệnh lý nguy hiểm

Viêm gân cơ nhị đầu là một vấn đề thường gặp trong hệ thống cơ xương khớp. Đây là một tình trạng viêm nhiễm trong các gân cơ...

Trật khớp vai - Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị, phòng tránh

Trật khớp vai là một vấn đề phổ biến trong lĩnh vực y tế và thể thao. Nó gây ra khó khăn và đau đớn khi vận động...

Đả thông kinh lạc cổ vai gáy trị liệu chuyên sâu đau nhức vai gáy

Đả thông kinh lạc cổ vai gáy là một phương pháp trị liệu truyền thống của y học cổ truyền Trung Quốc đã được áp dụng và phát...

Hội chứng De Quervain - Viêm bao gân De Quervain

De Quervain là một tình trạng viêm bao gân cổ tay, thường gặp ở người trưởng thành và thường xuyên gây ra đau và khó khăn trong việc...