Huyệt Bách Hội tác động lên sức khỏe như thế nào?

Huyệt Bách Hội tác động lên sức khỏe như thế nào?

Huyệt Bách Hội đóng một vị trí vô cùng quan trọng trong cơ thể con người, nơi các đường kinh dương, kinh can và mạch đốc gặp nhau. Tính chất đặc biệt của huyệt Bách Hội cho phép nó có khả năng khai thông kênh mạch, cải thiện tâm trạng, nâng cao năng lượng, kích hoạt khí huyết và cân bằng cảm xúc.

Huyệt Bách Hội là gì?

Huyệt Bách Hội được biết đến với nhiều cái tên khác nhau như huyệt Tam Dương, Thiên Mãn, Quỷ Môn, Dương Ngũ Hội, Duy Hội, Thiên Sơn, Nê Hoàn Cung, Điên Thượng. Đây là huyệt thứ 20 trong 28 huyệt của đường kinh mạch đốc, nằm dọc cột sống và ảnh hưởng đến dương khí toàn thân.
Tên gọi "Bách Hội" xuất phát từ chức năng quan trọng của huyệt này, đó là hội tụ hàng trăm đường kinh dương, kinh can và mạch đốc. Huyệt Bách Hội có nhiều chức năng quan trọng, trong đó chức năng chính là khai khiếu, tức phong, định thần, thăng dương, tiềm can dương. Huyệt này có thể giúp điều trị các bệnh tim đập nhanh, ngạt mũi, hoa mắt, đau đầu, mất ngủ.
Huyệt Bách Hội có mối liên hệ mật thiết với các kinh lạc trên khắp cơ thể, nó là cửa ngõ của mạch nhâm và mạch đốc. Khi hai huyệt Bách Hội và Hội  m kết hợp với nhau, chúng tạo nên một sức mạnh vô cùng to lớn. Vì vậy, Huyệt Bách Hội được coi là một trong những huyệt quan trọng nhất trong Đông y và được sử dụng rộng rãi để cải thiện sức khỏe và tăng cường năng lượng.

Huyệt Bách Hội nằm ở đâu?

Huyệt bách hội nằm ở vị trí rất đặc biệt trên cơ thể con người. Nó nằm ở đỉnh đầu, chính xác là điểm lõm giữa đỉnh đầu, nơi giao giữa đường chạy dọc cơ thể và đường nối hai đỉnh vành tai hoặc giữa 2 đỉnh vành tai với đường chính cung. Khi áp lực lên huyệt bách hội, bạn sẽ cảm nhận được khe xương lõm và có cảm giác đau nhẹ.

huyet-bach-hoi-nam-o-dau

Cách xác định huyệt Bách Hội

Để xác định vị trí của huyệt bách hội, có một vài bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Xòe hai bàn tay, đặt 2 ngón tay cái vào 2 lỗ tai.
  • Bước 2: Sử dụng ngón tay giữa của mỗi bàn tay để hướng về phía đỉnh đầu và các ngón tay còn lại ôm lấy đầu.
  • Bước 3: Tìm điểm giao nhau của hai ngón tay giữa để xác định vị trí chính xác của huyệt bách hội.

Huyệt Bách Hội có tác dụng gì?

Huyệt bách hội là một phương pháp điều trị có nhiều tác dụng quan trọng như sau:

  • Tăng cường tuần hoàn máu và trí nhớ: Khi thực hiện chải đầu bằng tay và tác động vào huyệt bách hội, có thể massage não, làm thông kinh mạch và cải thiện tuần hoàn máu não. Nhờ đó, hoạt động của hệ thần kinh trung ương được cải thiện, trí nhớ cũng được tăng cường.
  • Điều trị huyết áp thấp và rối loạn tiền đình: Huyệt bách hội được sử dụng trong điều trị các chứng đau đầu, hoa mắt, ù tai, là những biểu hiện của người bị huyết áp thấp và rối loạn tiền đình. Các tác động như can tức phong, thăng dương cử khí của huyệt bách hội giúp điều trị các triệu chứng này. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa, người bệnh cần phải tuân thủ các hướng dẫn điều trị của bác sĩ.
  • Giúp cải thiện tinh thần và tỉnh táo đầu óc: Huyệt bách hội có tác động đến quá trình lưu thông khí huyết và tăng tính đàn hồi của thành mạch. Châm cứu vào huyệt này có tác dụng cải thiện tinh thần, trí nhớ và giảm căng thẳng. Ngoài ra, huyệt bách hội cũng giúp kiểm soát các hành vi rối loạn.
  • Điều trị chứng mất ngủ: Huyệt bách hội được sử dụng để phòng và chống các bệnh về thần kinh. Việc day bấm huyệt có thể giúp cải thiện tinh thần, loại bỏ phiền muộn và giúp ngủ ngon hơn.

Phương pháp khai thông huyệt Bách Hội bằng Đông Y trị liệu

phuong-phap-khai-thong-huyet-bach-hoi

Cách thực hiện bấm huyệt bách hội để đạt hiệu quả điều trị cao là rất quan trọng, và người bệnh cần phải tuân thủ các thao tác sau:

  • Đầu tiên, hãy nằm trên giường và thư giãn tinh thần, tập trung vào hành động bấm huyệt. Hãy xác định chính xác vị trí của huyệt bách hội, vì vị trí đúng rất quan trọng để đạt được hiệu quả điều trị. Hãy nhớ rằng, tư thế bấm huyệt sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị, vì vậy người bệnh cần phải tuân thủ đúng tư thế.
  • Sau đó, với bàn tay thuận nắm hờ và ngón giữa hơi khum lại, hãy đặt ngón giữa lên vị trí huyệt với góc 90 độ. Sử dụng phần gốc bàn tay, nằm gần cổ tay và áp vào phía trên tai để làm điểm tựa. Dùng ngón giữa ấn và day huyệt theo hình tròn, chiều kim đồng hồ trong khoảng 2 phút.
  • Cuối cùng, để bệnh nhân nghỉ ngơi và thư giãn sau khi bấm huyệt. Hành động này giúp cơ thể và tinh thần của bệnh nhân có thể thư giãn hơn và tăng cường hiệu quả điều trị.

Có thể bạn quan tâm:

Ứng dụng Huyệt Hợp Cốc chữa bách bệnh

Huyệt Bách Hội được các chuyên gia Đông Y áp dụng nhằm cân bằng khí huyết điều hòa lưu thông tuần hoàn máu cơ thể. Hãy nghiên cứu và áp dụng đúng cách để đạt hiệu quả bạn nhé.
 

Bài trước Bài sau

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
CÓ THỂ BẠN ĐANG QUAN TÂM

Viêm gân cơ nhị đầu và những biến chứng bệnh lý nguy hiểm

Viêm gân cơ nhị đầu là một vấn đề thường gặp trong hệ thống cơ xương khớp. Đây là một tình trạng viêm nhiễm trong các gân cơ...

Trật khớp vai - Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị, phòng tránh

Trật khớp vai là một vấn đề phổ biến trong lĩnh vực y tế và thể thao. Nó gây ra khó khăn và đau đớn khi vận động...

Đả thông kinh lạc cổ vai gáy trị liệu chuyên sâu đau nhức vai gáy

Đả thông kinh lạc cổ vai gáy là một phương pháp trị liệu truyền thống của y học cổ truyền Trung Quốc đã được áp dụng và phát...

Hội chứng De Quervain - Viêm bao gân De Quervain

De Quervain là một tình trạng viêm bao gân cổ tay, thường gặp ở người trưởng thành và thường xuyên gây ra đau và khó khăn trong việc...