Đau đầu về chiều: Nguyên chân, cách điều trị và phòng ngừa

Đau đầu về chiều: Nguyên chân, cách điều trị và phòng ngừa

Chứng đau đầu về chiều thường xuất hiện vào xế chiều, cuối ngày làm việc của bạn. Nó khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và thường xuyên stress. Bên cạnh đó, tình trạng này lặp lại thường xuyên có thể là những báo hiệu cho các căn bệnh nguy hiểm. Hãy tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục ngay dưới đây.

Chứng đau đầu về chiều là cơ thể muốn báo hiệu gì?

Hay đau đầu về chiều là biểu hiện của nhiều chứng bệnh như rối loạn tiền đình, tim mạch, thiếu máu não. Khi bị thiếu máu lên não ngoài, cơ thể người bệnh sẽ bị kéo theo hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, ù tai, suy giảm trí nhớ. Điều này làm bạn dễ cảm thấy stress, phiền muộn, hay lo toan.

hoa mắt, chóng mặt gây đau đầu

Tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới những tai biến, nhẹ thì nói ngọng, liệt nửa người, nặng thì sống thực vật, tử vong. Vì vậy việc tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục là rất quan trọng.

Nguyên nhân gây đau đầu về chiều

Không uống đủ nước trong một ngày

Việc cơ thể bị mất nước trong suốt cả ngày dài được xem là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn gặp phải tình trạng đau đầu về chiều.

Không uống đủ nước trong một ngày

Bên cạnh đó, khi bị thiếu nước, cơ thể của bạn còn gặp phải các vấn đề khác như: Khô miệng, môi và cổ họng, đi tiểu ít, nước tiểu sẫm màu,  chóng mặt, cáu gắt…

Căng thẳng, stress dẫn đến đau đầu

Chính yếu tố áp lực từ cuộc sống, công việc hằng ngày sẽ khiến bạn hay đau đầu vào cuối mỗi ngày. Làm mọi hoạt động trở nên khó khăn hơn, vô hình chung làm giảm chất lượng cuộc sống của bạn.

Căng thẳng, stress gây đau đầu về chiều

Chứng đau đầu chùm

Đây là nguyên nhân khá hiếm gặp, đau đầu cụm thường gây ra những cơn đau dữ dội quanh mắt và ở một bên đầu, có thể lan ra đến cổ. Bên cạnh đó còn đi kèm với các triệu chứng như đau đỏ mắt, đổ mồ hôi vùng mặt, nghẹt mũi, da nhợt nhạt.

Căng cơ vùng vai gáy dẫn đến đau 

Một nguyên nhân khác làm người bệnh có cảm giác đầu như bị căng ra và đau nhiều ở 2 bên đầu do cơn đau bắt nguồn từ các cơ vùng cổ, vai hoặc hàm đi lên vùng đầu.

Căng cơ vùng đầu

Căng cơ vùng vai gáy cũng là những nguyên nhân rất phổ biến dẫn đến đau vùng đầu. 

Suy giảm tuần hoàn máu não

Một vấn đề khác cũng có thể gây triệu chứng đau đầu về chiều là tình trạng suy giảm tuần hoàn máu não. Lưu lượng máu đến não giảm sẽ gây đau đầu dữ dội, thường kèm tình trạng yếu hoặc tê ở chi.

Cách trị liệu với chứng đau đầu về chiều

Chườm nóng trị liệu đau đầu về chiều

Bạn nên sử dụng phương pháp chườm nóng nếu nguyên nhân gây đau đầu là do căng cơ. 

Nếu có sẵn túi chườm nóng chuyên dụng, bạn hãy mang ra sử dụng bằng cách đặt lên vùng đầu bị đau 20 phút. Trường hợp không có, bạn có thể nhúng khăn ấm vào nước ấm rồi đắp lên vị trí vùng đầu bị đau nhức.

Chườm lạnh

Nếu không quen với nhiệt độ nóng, bạn có thể sử dụng phương pháp chườm lạnh để làm giảm cơn đau đầu về chiều.

Bạn chỉ cần cho đá lạnh và túi chườm hoặc bọc trong khăn bông mềm. Tiến hành chườm nhẹ nhàng lên vùng đầu bị đau nhức trong khoảng 15 phút. Nếu muốn chườm tiếp bạn nên chườm sau 20 phút. 

Xoa bóp day ấn huyệt giảm đau đầu về chiều

Thực hiện các động tác xoa bóp nhẹ nhàng ở vùng đầu cũng là cách giảm thiểu cơn nhức đầu về chiều hữu hiệu bạn không nên bỏ qua.

Khi cơn đau đầu xuất hiện, bạn hãy thoa một chút tinh dầu bạc hà vào hai bên thái dương rồi dùng tay xoa bóp thật nhẹ nhàng. Thực hiện 20 phút cơn đau sẽ thuyên giảm.

Châm cứu chữa đau đầu 

Châm cứu giúp dòng năng lượng (gọi là “khí”) chạy xuyên suốt theo các kinh mạch. Chuyên gia châm cứu sẽ đặt kim ở huyệt, thường là dọc theo lưng hoặc cổ, nơi giúp làm chậm dẫn truyền đau. Đôi khi, xoa bóp đầu nhẹ nhàng cùng với châm cứu trong 1 giờ. Ngoài ra, bác sĩ có thể đề nghị thay đổi chế độ ăn uống. Ví dụ: Caffeine có thể làm nặng thêm chứng đau nửa đầu do caffeine làm gián đoạn dòng năng lượng của cơ thể.

Châm cứu chữa đau đầu

Kim kích thích các dây thần kinh tiết ra hormone, chẳng hạn như endorphin, thuốc giảm đau nội sinh. Điều này kích thích thể dịch và tuần hoàn khiến châm cứu làm giảm chứng đau nửa đầu và đau đầu do căng thẳng.

Sử dụng các loại thuốc kê đơn

Người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc kê đơn trong điều trị bệnh lý gồm:

  • Thuốc chống trầm cảm.

  • Thuốc huyết áp.

  • Thuốc chống động kinh.

Khi uống thuốc, người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định từ bác sĩ, tuyệt đối không tự ý ngừng uống hoặc tăng giảm liều lượng thuốc.

Các cách phòng ngừa đau đầu về chiều

  • Tránh các yếu tố có thể gây khởi phát cơn đau đầu buổi chiều.
  • Thay đổi tư thế làm việc. Tránh ngồi ở tư thế khiến lưng bị cong khòm hoặc ngước nhìn quá lâu có thể khiến cơ bắp căng mỏi, dễ đau nhức cổ, đầu, vai gáy.
  • Nghỉ ngơi, giải lao giữa giờ học hoặc làm việc, thỉnh thoảng kéo giãn cơ bắp và đứng lên đi lại.
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, không bỏ bữa và uống đủ nước mỗi ngày.
  • Hạn chế rượu bia.
  • Giải tỏa căng thẳng thường xuyên, ngủ đủ giấc.
  • Thức uống chứa caffeine nên dùng vào đầu ngày.
  • Nếu có vấn đề với thị lực hoặc mắt cần nhanh chóng thăm khám tại các cơ sở y tế. 

hạn chế rượu bia giúp giảm đau đầu về chiều

Hegol hiểu được sự ảnh hưởng nặng nề của chứng đau đầu về chiều này đến cuộc sống của khách hàng. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về cơn đau này. Nếu bạn cần sự tư vấn của chuyên gia y tế thì nhà Hegol sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên con đường chăm sóc sức khỏe dài hạn này nhé.

Có thể bạn quan tâm

Bài trước Bài sau

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
CÓ THỂ BẠN ĐANG QUAN TÂM

Viêm gân cơ nhị đầu và những biến chứng bệnh lý nguy hiểm

Viêm gân cơ nhị đầu là một vấn đề thường gặp trong hệ thống cơ xương khớp. Đây là một tình trạng viêm nhiễm trong các gân cơ...

Trật khớp vai - Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị, phòng tránh

Trật khớp vai là một vấn đề phổ biến trong lĩnh vực y tế và thể thao. Nó gây ra khó khăn và đau đớn khi vận động...

Đả thông kinh lạc cổ vai gáy trị liệu chuyên sâu đau nhức vai gáy

Đả thông kinh lạc cổ vai gáy là một phương pháp trị liệu truyền thống của y học cổ truyền Trung Quốc đã được áp dụng và phát...

Hội chứng De Quervain - Viêm bao gân De Quervain

De Quervain là một tình trạng viêm bao gân cổ tay, thường gặp ở người trưởng thành và thường xuyên gây ra đau và khó khăn trong việc...